Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay gọi là SEO) tập trung vào việc giúp trang web của bạn xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm, trong khi trải nghiệm người dùng (gọi là UX) liên quan đến cách người dùng tương tác với trang web của bạn. UX là tất cả về người dùng, trong khi thuật toán của Google là tất cả những gì quan trọng đối với SEO.
Xây dựng một trang web là một cuộc chiến không ngừng của SEO so với UX. Cả hai không thể làm việc cùng nhau về cùng một mục tiêu, hay họ có thể?
Các nhà tiếp thị, nhà thiết kế và chủ doanh nghiệp thường xem SEO và UX là hai ngành cạnh tranh, nhưng chúng có nhiều điểm chung hơn bạn nghĩ. Đọc tiếp để khám phá sự khác biệt giữa SEO so với UX, điểm tương đồng của chúng và cách chúng có thể hoạt động cùng nhau.
Là một công ty Digital Marketing có đầy đủ dịch vụ , TIGERSEO có nhiều kinh nghiệm với cả thiết kế web tập trung vào SEO và UX . Để tìm hiểu thêm về những gì chúng tôi làm, hãy xem danh mục đầu tư của chúng tôi và thoải mái liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm về thiết kế web của chúng tôi.
SEO là gì?
SEO là một tập hợp các phương pháp để cải thiện cách một trang xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa có liên quan bằng những kỹ thuật SEO đặc biết như Google Entity Stacking. Nó nhằm mục đích tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập đến một trang web thông qua kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Vì 93% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu với một công cụ tìm kiếm và 75% người dùng không nhấp qua trang kết quả đầu tiên, SEO rất quan trọng để giúp mọi người tìm thấy trang web của bạn.
UX là gì?
UX là nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Mọi người thường thảo luận về UX là về mặt thiết kế, nhưng nó cũng có thể áp dụng cho toàn bộ trải nghiệm của khách hàng với một công ty, bao gồm trang web, sản phẩm và nhân viên của công ty.
Liên quan đến các trang web, UX tốt giúp mọi người trên trang web của bạn lâu hơn, cung cấp trải nghiệm thú vị hơn và tăng chuyển đổi.
SEO so với UX
Google và các công cụ tìm kiếm khác sử dụng các thuật toán phức tạp để xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Thuật toán của Google xem xét hơn 200 yếu tố xếp hạng cho SEO.
SEO liên quan đến việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các thuật toán này. Bạn tối ưu hóa các trang để công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và xếp hạng chúng cho các từ khóa có liên quan.
Vì SEO liên quan đến việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các thuật toán, một số người tin rằng nó không tương thích với việc tối ưu hóa trang web của bạn cho khách truy cập.
Tuy nhiên, niềm tin này dựa trên một ý tưởng lỗi thời về SEO. SEO xem xét các thuật toán của công cụ tìm kiếm và bạn có thể thay đổi trang web cho mục đích SEO mà bạn sẽ không thực hiện theo cách khác. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, những gì tốt cho SEO và những gì tốt cho UX đang ngày càng trở nên giống nhau.
Cách Google tối ưu cho UX
Google liên tục cập nhật thuật toán của mình để cung cấp kết quả tốt hơn cho người dùng. Mục tiêu của nó, theo Google nói là để cung cấp cho bạn thông tin hữu ích và phù hợp nhất.
Khi Google cập nhật thuật toán của mình, nó sẽ hiểu rõ hơn về từng trang, về việc nó sẽ hữu ích cho người dùng và liệu nó có cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hay không.
Trong quá khứ, SEO rất dễ dàng để có thể lên TOP, ví dụ, sẽ nhét quá nhiều từ khóa vào nội dung, khiến người dùng khó đọc. Tuy nhiên, những kỹ thuật viên đã dùng các chiến thuật đã làm việc này để giúp các công ty xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Google cuối cùng đã phá vỡ điều này và các thực tiễn tương tự khác.
Điều đó không có nghĩa là mọi người vẫn không cố lừa dối hệ thống theo những cách có hại cho người dùng, nhưng Google làm việc để xác định các chiến thuật này và xử phạt các trang web sử dụng chúng.
Giờ đây, mục tiêu của Google là xếp hạng các trang có trải nghiệm người dùng tuyệt vời và thuật toán liên tục trở nên tốt hơn để đạt được nhiệm vụ này.
Càng ngày, nếu bạn thực hiện một thay đổi giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, nó cũng cải thiện SEO của bạn. Trên thực tế, Google cho biết điều tốt nhất bạn có thể làm để làm cho trang web của mình thân thiện với Google là cung cấp nội dung chất lượng cao để thông báo và thu hút khán giả của bạn.
Cách SEO và UX phối hợp với nhau
Nhiều điều cải thiện UX của bạn cũng cải thiện SEO của bạn. Dưới đây là một số cách họ làm việc cùng nhau.
1. Tín hiệu người dùng tích cực
Các yếu tố cải thiện UX tăng thời gian khách truy cập ở lại trên trang web của bạn. Điều hướng dễ sử dụng cho phép người dùng dễ dàng tìm thấy nhiều nội dung mà họ quan tâm hơn,
Ví dụ: Khi người dùng dành một thời gian dài trên trang web của bạn, điều này cho Google biết rằng họ thấy nó hữu ích . Vì Google muốn cung cấp nội dung hữu ích, thứ hạng của bạn được cải thiện.
2. Backlinks
Khi ai đó liên kết đến trang web của bạn, họ thực sự giới thiệu nó cho khán giả của họ. Mọi người muốn các trang web họ giới thiệu thông qua liên kết sẽ hữu ích cho khán giả của họ và cung cấp cho họ UX tốt. Vì vậy, cải tiến UX có thể tăng số lượng backlink bạn nhận được.
Chất lượng và số lượng trang web liên kết đến của bạn có thể cải thiện đáng kể thứ hạng của bạn. Vì vậy, bằng cách giúp bạn có được nhiều liên kết hơn, UX có thể cải thiện SEO của bạn.
3. Tốc độ load trang
Hơn 80% mọi người mong đợi các trang sẽ tải trong ba giây hoặc ít hơn. Tăng tốc độ trang của bạn cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn bằng cách nhận cho mọi người nội dung họ muốn nhanh hơn.
Google cũng xem xét tốc độ trang khi xác định cách xếp hạng các trang, vì vậy việc cải thiện tốc độ tải trang web của bạn sẽ cải thiện cả UX và SEO của bạn.
Google thậm chí còn cung cấp một công cụ miễn phí có tên PageSpeed Insights, đo tốc độ trang của bạn và cung cấp các đề xuất để cải thiện nó. Đây là một báo cáo ví dụ từ công cụ:

4. Thân thiện với thiết bị di động
Mọi người dành 70% thời gian Internet của họ cho các thiết bị di động và 74% người dùng nói rằng họ có nhiều khả năng quay lại trang web nếu nó thân thiện với thiết bị di động.
Làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với thiết bị di động cũng có thể cải thiện thứ hạng của nó. Bắt đầu từ tháng 7 năm 2019, Google bắt đầu sử dụng lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động cho tất cả các trang web mới, có nghĩa là nó chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung của bạn để xếp hạng.
Google cũng cung cấp một công cụ miễn phí để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn, được gọi là Công cụ kiểm tra thân thiện với thiết bị di động:

Kinh nghiệm tốt nhất giúp UX và SEO hoạt động cùng nhau
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể cải thiện UX và SEO của bạn và đảm bảo chúng hoạt động cùng nhau? Kiểm tra các thực hành tốt nhất về UX và SEO.
1. Tích hợp các chiến lược UX và SEO của bạn
Đôi khi, hai nhóm khác nhau làm việc trên UX và SEO theo cách tiếp cận ngớ ngẩn. Khi tạo một trang hoặc trang web mới, điều quan trọng là phải xem xét UX và SEO cùng nhau. Tối đa hóa giao tiếp giữa các nhóm UX và SEO của bạn và xem xét cả hai trong suốt quá trình thiết kế.
2. Thực hiện kiểm toán UX SEO
Nếu bạn đã có một trang web, hãy xem xét tiến hành kiểm toán UX và SEO.
Một UX phân tích phát hiện ra thông tin về cách khách đang tương tác với trang web của bạn, để lộ cơ hội để cải thiện.
Một kiểm toán SEO phân tích hiệu suất SEO trang web của bạn, giúp bạn thực hiện những cải tiến trong lĩnh vực này là tốt. Bạn có thể bắt đầu với một công cụ kiểm tra SEO miễn phí và tiến hành kiểm toán đầy đủ để phân tích sâu hơn.
3. Thực hiện kiểm tra liên tục
Liên tục kiểm tra trang web của bạn là rất quan trọng để cải thiện hiệu suất của nó theo thời gian. Bạn có thể sử dụng thử nghiệm phân tách để xác định những thay đổi nào dẫn đến những cải tiến UX quan trọng nhất.
Kiểm tra phân tách liên quan đến việc tạo hai phiên bản khác nhau của một trang web và hiển thị từng phiên bản cho những người dùng khác nhau. Sau đó, bạn có thể phân tích hiệu suất của hai phiên bản để xem phiên bản nào hoạt động tốt nhất. Sau khi xem kết quả, bạn sẽ giữ trang hoạt động tốt nhất.
Để kiểm tra SEO của bạn, bạn có thể thay đổi một số trang nhất định và xem các bản cập nhật có cải thiện thứ hạng của bạn không.
SEO và UX: Đó là về người dùng
Mặc dù mọi người đôi khi nghĩ về SEO so với UX, điều quan trọng là phải xem xét cả hai khi tạo nội dung cho trang web của bạn và đảm bảo chúng hoạt động cùng nhau.
Cả SEO và UX đều cần thiết cho một trang web thành công. SEO đưa mọi người đến trang web của bạn, trong khi UX giữ họ trên trang web của bạn lâu hơn và tăng chuyển đổi.
Mặc dù SEO và UX là hai ngành khác nhau, người dùng nên là trung tâm của cả chiến lược SEO và UX của bạn. Với suy nghĩ này, nhiều thay đổi bạn thực hiện để cải thiện UX sẽ cải thiện SEO của bạn và ngược lại.
Tại TIGERSEO, chúng tôi có hơn 7 năm kinh nghiệm trong Digital Marketing và đã giúp khách hàng từ nhiều ngành công nghiệp với UX, SEO và các lĩnh vực tiếp thị Internet khác.
Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Digital Marketing của chúng tôi, liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!